Bắc Kạn Chú Trọng Giải Quyết Việc Làm Cho Lao Động Địa Phương

Đào tạo đa ngành nghề phù hợp với nhu cầu thị trường

Theo thống kê của sở lao động thương binh và xã hội tỉnh thì thị trường lao động năm 2015, 2016, số người trong độ tuổi lao động ở Bắc Kạn có 193.125 người (chiếm 62,63% dân số cả tỉnh). Cụ thể, nhóm lao động chưa qua đào tạo 115.853 người (59,98% lực lượng lao động); công nhân bên ngành kỹ thuật không có bằng 46.151 (chiếm 23,89 %); số lao động được đào tạo trường lớp 31.121 (chiếm 16, 21 %). Qua kết quả trên cho thấy cơ cấu lao động địa phương còn yếu kém về trình độ sản xuất, chưa đáp ứng chất lượng nguồn lực lao động.

Thêm đó lĩnh vực lao động làm việc trong khu vực công nghiệp, dịch vụ chiếm tỉ lệ thấp (dịch vụ 20,51 %; công nghiệp 7,69 %); khu vực lâm nghiệp, nông nghiệp chiếm tới 71,8%. Do đó việc đào tạo nghề cho lao động có chuyên môn sâu đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp là đòi hỏi bức thiết hiện nay.

Tỉnh Bắc Kạn hiện có 18 cơ sở dạy nghề, trong đó Trường cao đẳng nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn là địa chỉ đào tạo nghề chuyên sâu và qui mô nhất tỉnh. Trường chuyên đào tạo ngành nghề cơ khí, điện, kế toán, lâm nghiệp,…Hằng năm trường chiêu sinh khoảng 2.000 chỉ tiêu nghề sơ cấp, 600 chỉ tiêu trung cấp, 300-500 chỉ tiêu cao đẳng nghề.

Đội ngũ quản lý, giáo viên nhà trường tập trung nghiên cứu khoa học, hợp tác chuyển giao công nghệ với các trường nước ngoài, cử cán bộ đi tu nghiệp nước ngoài nhằm làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đào tạo nguồn lao động có trình độ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích và hỗ trợ vốn vay ưu đãi hình thành cơ sở thủ công nghiệp, cơ khí, dịch vụ, lâm nghiệp,…ở từng địa phương nhằm thu hút lao động tại chỗ. Báo cáo tổng hợp từ cơ sở cho biết đã ổn định việc làm khoảng 192.345 người, tạo việc làm mới 1.200/5.200 người (đạt 23 % so với kế hoạch).

Cơ cấu lao động Bắc Kạn đã có sự chuyển biến tích cực theo hướng dịch chuyển lao động nông, lâm nghiệp sang làm việc làm trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, xây dựng cơ bản.

Ví dụ điển hình như huyện Chợ Mới, có lợi thế là có khu công nghiệp Thanh Bình nên mỗi năm thu hút trên 1.000 lao động ở huyện vào làm việc. Nhờ vậy 70% số lao động được đào tạo nghề đều được nhận vào làm việc ở những công ty trong khu công nghiệp, góp phần giải quyết thiếu hụt nguồn lao động có chuyên môn của doanh nghiệp và ổn định cuộc sống người lao động.

Triển khai nhiều chính sách giải quyết việc làm

Giám đốc sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Bắc Kạn Văn Phúc Thụ, phát biểu: Vừa qua, nhiệm vụ giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân được các cấp ủy, chính quyền hết sức quan tâm.

Nhiều giải pháp được đưa ra như giới thiệu lao động làm việc các khu công nghiệp ở tỉnh cũng như khu công nghiệp tỉnh bạn, liên kết cơ sở đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn mở cơ sở kinh doanh nhỏ, khuyến khích hình thành hợp tác xã, thành lập doanh nghiệp,… đã giúp tạo việc làm mới, nâng cao mức sống cho người dân tỉnh nhà.

Tỉnh Bắc Kạn nghiêm túc triển khai quyết định số 1956 của Thủ tướng về đề án ‘Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020’, nhờ đó đã tạo thêm việc làm mới cho hơn 2.600 lao động/ 1 năm.

Mục tiêu đặt ra là phải tạo ra 4.800 việc làm mới (mỗi năm trên 1.200 việc làm) thông qua nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm. Tuy nhiên nguồn vốn trung ương rót về hàng năm cho Bắc Kạn không đủ nên chỉ cho vay từ nguồn vốn thu hồi trong năm, do đó gây khó khăn cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, người lao động có nhu cầu vay vốn để tạo việc làm cho bản thân.

Thị trường xuất khẩu lao động còn rất nhiều tiềm năng nhưng hạn chế là tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn ổn định, chưa có chính sách riệng hỗ trợ người lao động có nhu cầu sang nước ngoài làm việc dài hạn.

Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc Kạn hàng năm tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 3.000 lao động địa phương, tạo cầu nối bền vững cho người tìm việc và nhà tuyển dụng. Ngoài ra cán bộ, nhân viên trung tâm còn thực hiện giải quyết hồ sơ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Tuy nhiên cơ sở vật chất đơn vị còn thiếu thốn chưa đáp ứng nhu cầu kết nối thông tin, website việc làm chưa hoàn thiện cho việc tổ chức ngày hội tuyển dụng online như các đơn vị tỉnh bạn.

Việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chính sách giải quyết việc làm cho lao động giúp khai thác lợi thế nguồn lao động dồi dào ở địa phương, tạo nguồn thu nhập ổn định để người lao động thoát nghèo bền vững và góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Trung Tâm Dịch Vụ Việc Làm Bắc Kạn
Địa chỉ: Tổ 8, P. Phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
Điện thoại: 02813.871.363
Website: vlbackan.vieclamvietnam.gov.vn