Sinh viên mới ra trường và những kỹ năng cần thiết khi đi xin việc

Bạn là sinh viên mới ra trường và đang muốn tìm một công việc phù hợp với năng lực. Thế nhưng giữa “tầng tầng lớp lớp” những ứng viên tiềm năng khác, làm sao để bạn có thể gây ấn tượng mạnh mẽ và được nhà tuyển dụng chọn lựa. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ mách nhỏ cho bạn những kỹ năng và hành trang cần thiết để bạn có thể trúng tuyển vào công ty hay vị trí mà mình mong muốn.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng cần thiết và quan trọng mà bất cứ sinh viên mới ra trường nào cũng cần phải có. Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cấp trên, công việc cũng vì vậy mà suôn sẻ hơn.

Đặc biệt, nếu bạn chọn những ngành nghề hay vị trí công việc cần giao tiếp nhiều với khách hàng, với đối tác thì kỹ năng giao tiếp là yếu tố rất quan trọng giúp bạn làm nên thành công.

Kỹ năng ngoại ngữ

Ngoại ngữ cũng là một kỹ năng quan trọng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Hãy thử nghĩ xem nếu bạn muốn ứng tuyển vào một công ty đa quốc gia và vị trí bạn mong muốn là phòng nhân sự hoặc trợ lý giám đốc. Vậy nếu không có ngoại ngữ thì làm sao bạn có thể vượt qua vòng phỏng vấn để làm công việc mình yêu thích?

Ngoại ngữ ở đây không chỉ nói riêng tiếng Anh, bạn có thể học một ngôn ngữ khác mà mình yêu thích như tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung… Các công ty nước ngoài đang đẩy mạnh việc đầu tư vào Việt nam nên cơ hội tìm kiếm việc làm với mức lương “khủng” là không khó. Vì thế, học ngoại ngữ là việc cần thiết và cấp bách đối với bất kỳ một sinh viên mới ra trường nào.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm ở đây còn được hiểu là tinh thần đồng đội trong công việc. Một doanh nghiệp hay công ty lớn không thể thiếu được yếu tố này nếu muốn phát triển vững mạnh. Vì vậy, các công ty hiện nay rất coi trọng kỹ năng làm việc theo nhóm. Nó trở thành một trong những tiêu chuẩn để đánh giá và lựa chọn ứng viên.

Sẽ rất khó cho bạn để có thể hòa hợp cùng mọi người hay làm việc hiệu quả nếu thiếu đi kỹ năng này. Bạn cần học cách chia sẻ, lắng nghe và hỗ trợ mọi người để cùng nhau tạo ra những thành quả tuyệt vời.

Kỹ năng làm việc với áp lực cao

Nếu không có áp lực sẽ không có sự phát triển. Vì thế, khi bạn tham gia phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường hỏi bạn những câu hỏi như bạn có thể làm việc ở môi trường áp lực cao không. Hoặc những vấn đề có liên quan như cường độ công việc, đảm bảo deadline, áp lực doanh số… Tất cả những câu hỏi ấy đều để xác định xem bạn có khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao hay không. Một khi có khả năng làm việc với sự kiên trì và chịu được áp lực thì bạn sẽ thành công trên mọi lĩnh vực.

Kỹ năng viết mail và chuẩn bị hồ sơ xin việc

Đây là bước đầu tiên trong quá trình bạn tiếp cận với nhà tuyển dụng tiềm năng. Việc viết mail và chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển rất đơn giản mà ai cũng có thể tự trau dồi cho mình.

Thông thường các nhà tuyển dụng hiện nay ưu tiên nhận hồ sơ qua email hơn là hồ sơ giấy nên việc viết mail ứng tuyển khá quan trọng. Trong nội dung mail bạn cần thể hiện đầy đủ các thông tin liên quan đến bản thân như tên, tuổi, ngành học, kinh nghiệm của bản thân. Một trong những lỗi các bạn sinh viên mới ra trường hay mắc phải là sai lỗi chính tả, văn phong không trau chuốt, không trang trọng, email không có chủ đề… Bạn nên tránh những lỗi cơ bản này để nhận được sự đánh giá cao và gây ấn tượng tốt đẹp cho nhà tuyển dụng. Một điểm quan trọng nữa là đối với email sử dụng cho công việc, bạn nên đặt theo tên của mình để nhà tuyển dụng biết bạn là ai và dễ tìm khi muốn liên hệ. Không nên dùng những tên mail theo ngôn ngữ “tuổi teen” hay quá nhí nhảnh để tránh trường hợp email bị xem là thư rác và cho vào mục spam nhé.

Tóm lại, viết mail và gửi hồ sơ là tiêu chí đầu tiên để nhà tuyển dụng đánh giá bạn và đó cũng là cơ hội đầu tiên để bạn ghi điểm với họ. Vì vậy, hãy cố gắng soạn một email thật hoàn chỉnh và cẩn thận để nó trở thành thói quen không chỉ khi ứng tuyển mà cả cho công việc sau này của bạn nữa.

Kết luận

Sinh viên mới ra trường sẽ có rất nhiều việc cần phải làm và nhiều kỹ năng cần phải học. Nhà tuyển dụng có thể chưa đánh giá được khả năng của bạn nhưng họ có thể đánh giá những kỹ năng mà bạn thể hiện. Đó cũng là những tiêu chí quyết định rằng họ có lựa chọn bạn hay không. Vì vậy, hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trước khi bạn đặt chân lên con đường sự nghiệp của mình nhé.