Cách Chọn Rau Sạch. Bí Quyết Chọn Một Số Loại Rau Củ Quả Cụ Thể

Ngày nay, vì mục tiêu lợi nhuận mà không ít các đối tượng đã bày ra các chiêu trò trong việc bảo quản thực phẩm như sử dụng hóa chất kích thích để rau củ mau lớn hay chất bảo quản độc hại để nhìn tươi ngon và lâu héo nhằm thu hút khách hàng mặc cho ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm sạch đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân người dùng là một vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Cùng tìm hiểu cách chọn rau sạch qua bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình những mẹo hay khi đi chợ nhé!

  1. Dựa vào nguồn gốc và hình thức và nơi bán sản phẩm

Thực phẩm sạch sẽ thông tin ghi rõ nguồn gốc sản xuất và được các đơn vị cấp trên cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế an toàn. Nên chọn những sản phẩm rau, củ, quả được đóng gói, có thùng chứa hợp vệ sinh hoặc có nhãn chứa các thông tin của nhà sản xuất, nhà cung cấp gắn trực tiếp vào từng sản phẩm.

Nên chọn thực phẩm tươi mới, lành lặn, không bị dập nát hay trầy xước, phần cuống nhìn mới và không bị thâm đen. Tuy nhiên cũng nên chú ý bởi rau có chất kích thích thường có màu xanh tốt bất thường, cọng rất non, những bó rau đó chỉ cần để từ sáng đến chiều là có thể bị héo rũ. Đối với trái cây, củ quả thì không nên chọn quá lớn, da quá căng và quá mướt hay có vết nứt.

Nên mua thực phẩm ở những nơi an toàn và uy tín, những cơ sở kinh doanh thực phẩm được cấp phép, được cung cấp rau bởi các trang trại lớn và có chất lượng lâu năm,…

Tại Hà Nội, Syun là cửa hàng bán rau củ sạch, rau ngon có tiếng. Nếu tiết kiệm thời gian và để an toàn thì bạn không nên bỏ qua. Địa chỉ cửa hàng : 58A Ngõ 12 Phố Đào Tấn, Cống Vị, Ba Đình,Hà Nội, Vietnam

Tại Hồ Chí Minh, Bạn có thể mua tại cửa hàng thực phẩm như Bách Hóa Xanh, Aeon Mall để có những bữa ăn sạch và ngon nhất.

  • Rau củ quả không dính chất lạ

Rất nhiều rau củ thường bị dính các chất bảo quản thực vật trên lá, thân, cuống…do trong quá trình thu mua lại, người bán sẽ tiêm hoặc phun thêm các chất bảo quả vào. Đồng thời, sẽ xuất hiện các vết chấm hoặc vết trắng không bình thường ở rau hoặc củ. Không nên chọn mua những thực phẩm này.

  • Dùng tay để cảm nhận rau củ quả tươi

Đối với củ, quả: Lấy tay cầm và sờ, có thể ấn nhẹ vào rau củ quả, nếu có cảm giác nặng, cứng, giòn thì đó chính là thực phẩm còn mới và tươi sạch. Còn nếu có cảm giác nhẹ tay, mềm nhũn và ấn vào không thấy độ giòn thì những thực phẩm đó đã có hóa chất ở trong đó hoặc đã để lâu ngày.

  • Chọn rau củ quả tươi bằng mùi hương

Thông thường, rau củ quả tươi khi ngửi sẽ có mùi thơm đặc trưng của từng loại. Còn nếu khi ngửi mà không còn có mùi của loại ru củ đó nữa thì nó đã bị bay hơi do để lâu ngày hoặc ngửi có mùi lạ, mùi hơi hôi hoặc hắc hắc thì chắc hẳn đó là mùi của thuốc sâu hay hóa chất được người bán nhúng qua để nhìn được tươi ngon hơn.

  • Bí quyết chọn một số loại rau củ quả cụ thể

Giá đỗ: Nên chọn những cọng giá dài, gầy, không quá tròn và múp, có mùi đặc trưng của giá đỗ, thân có màu trắng ngà ngà, phần gốc có nhiều rễ.

Rau muống: Cần tránh chọn những bó rau có cọng to hơn bình thường và khi bẻ quá giòn, còn phần non vươn dài, lá có màu xanh đen và nhìn quá mướt.

Xà lách: Nên chọn lá còn xanh non và còn cứng, rau xà lách rất dễ bị úng và héo, do đó cần tránh mua rau đã có dấu hiệu rủ lá, khi mua về sẽ không giữ được lâu, trộn salad sẽ không có độ giòn.

Mướp đắng: Cần tránh những quả màu xanh đậm, thân phình to, da mướt, vì có thể đã được bón quá nhiều đạm, hoặc có chất kích thích trong đó. Các quả mướp đắng lớn lên tự nhiên sẽ có kích thước vừa phải, phần da hơi sần sùi, xuất hiện nhiều gân nhỏ li ti.

Cà chua: Nên ưu tiên chọn những quả không đều màu trước bởi đây là màu tự nhiên khi nó chín, chọn những quả cà chua có màu đỏ hồng, chắc tay, không bị dập úng, cuống tươi non, vì nó có ruột đặc.

Bắp cải: Nên chọn đúng mùa, những cây bắp cải có lá dày, cứng, cuộn chặt, nặng tay là rau sạch và tươi, nếu được nên bảo người bán cắt đôi bắp cải để kiểm tra xem bên trong có đọng nước hay không.

Rau là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi chúng ta, rau chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo sức khỏe tốt và cơ thể khỏe mạnh vì thế lựa chọn rau sạch và an toàn là điều cần được quan tâm. Trên đây là những mẹo về cách chọn rau sạch của chúng tôi, hy vọng các bạn sẽ áp dụng những mẹo trên để lựa chọn rau sạch cho gia đình mình.