Cách Sử Dụng Nồi Áp Suất Đúng Cách

Hiện nay trong gian bếp gia đình Việt thường xuất hiện nồi áp suất để phụ giúp công việc nội trợ của chị em tạo ra món ăn ngon. Và không phải ai khi mua về sử dụng cũng biết được cách sử dụng đúng và bảo quản hợp lí. Bài viết dưới sẽ giúp bạn biết được cách sử dụng nồi áp suất đúng cách.

  1. Tìm hiểu về nồi áp suất.

Nồi áp suất xuất hiện hầu hết trong nhà bếp mọi người, sở hữu một nồi áp suất giúp chị em nấu những món hầm xương hay gân còn dùng nấu cháo, nấu chè đỗ những món cần thời gian nấu lâu. Sử dụng nồi áp suất giúp tiếm kiệm gas, điện mà còn giữ lại được những chất dinh dưỡng chứa trong các loại thức ăn này. Thường nồi áp suất sẽ có van xả áp dùng để giảm áp suất trong nồi nhanh để sử dụng được an toàn hơn.

  • Cách sử dụng nồi áp suất.

Sau đây là cách sử dụng nồi áp suất và bảo quản đúng cách an toàn và phòng chống cháy nổ hay những sai lầm khi sử dụng sai cách.

  • Trước khi nấu.

Sử dụng lượng thức ăn vừa đủ bỏ vào nồi không cho quá nhiều thức ăn đặc biệt không được cho thức ăn đầy tràn nồi. Sau khi có thức ăn cần cho thêm một lượng chất lỏng vào nồi áp suất phù hợp với món ăn như nước, bia, sữa, nước dừa,…Ví dụ như thịt, cá chỉ cho vào đến ¾ nồi, gạo cho vào đến 2/3 nồi còn nấu súp các loại đậu chỉ cho ½ nồi.

Trước khi sử dụng cần kiểm tra nồi các bộ phận còn hoạt động bình thường. Kiểm tra chốt khóa và thanh trượt hay van xả áp và gioăng cao su có bị bám thức ăn gây bẩn cần vệ sinh sạch sẽ và không bị hư hỏng. Ngoài ra còn cần kiểm tra xung quanh nồi áp suất có bị móp mép hay hư hỏng cần khắc phục.

Bài viết hay: Cách chọn Rau sạch cụ thể

Nếu dùng nồi áp suất cơ cần đặt lên bếp gas cần đặt lên bếp cách chắc chắn không để lửa quá to, nếu áp suất điện cần kiểm tra nguồn điện đảm bảo nguồn điện trơn tru không bị chập điện lúc nấu gây nguy hiểm.

  • Trong khi nấu.

Trong khi nấu sẽ có một lượng hơi thoát ra khi thấy hơi thoát ra nhiều cần giảm nhỏ lửa để tránh tình trạng tràn thức ăn ra ngoài. Khi nồi đạt mức áp suất cao nhất cần chú ý xem thử cần hạ nhiệt độ xuống để thức ăn bị không bị chín quá mức làm ảnh hưởng hương vị món ăn. Đối với nồi áp suất điện khi áp suất cao sẽ có hệ thống điều chỉnh tự động giảm áp suất đến mức trung bình và tiếp tục nấu, còn nồi áp suất cơ khi áp suất cao bạn cần kiểm tra và tự điều chỉnh áp suất giảm đến trung bình để duy trì áp suất tiếp tục nấu.

Khi đang nấu không được mở nắp nồi đột ngột nếu thực sự cần thì phải xả hết áp suất bên trong nồi ra rồi mới mở nắp. Nếu trường hợp áp suất còn mà bạn mở ra sẽ khiến bản thân và những người xung quanh gặp nguy hiểm.

  • Sau khi nấu.

Khi hoàn thành nấu xong mở van toàn để áp lực trong nồi từ từ thoát ra ngoài, để nguội tự nhiên đợi áp suất giảm đến mức thấp nhất. Đợi khi hết hơi thoát ra mới mở nắp nồi và lấy thức ăn ra ngoài và sử dụng.

  • Cách bảo quản nồi áp suất.

Luôn chú ý vệ sinh nồi sau khi nấu xong, lau chùi cẩn thận ở những bộ phận quan trọng như chốt khóa và thanh trượt hay van xả áp và gioăng cao su không để bám thức ăn. Cần vệ sinh sạch sẽ cả lòng nồi và xung quanh nồi.

Nồi áp suất cần được cất giữ nơi khô ráo và đảm bảo đã vệ sinh sạch sẽ trước đó, các bộ phận bị tháo rới khi vệ sinh cần ráp lại cẩn thận tránh móp mép va đập, không bị rơi hay thất lạc mất. Phải đảm bảo an toàn cho lần dùng kế tiếp.

Sau thời gian bảo quản dài cần dùng lại cần kiểm tra nồi kỹ còn nguyên vẹn hay thiếu soát đảm bảo nồi còn hoạt động được và đảm bảo an toàn mới thực hiện các bước chuẩn bị sử dụng.

Vậy sau khi đọc qua bài viết trên bạn đã biết cách sử dụng nồi áp suất những việc cần làm khi sử dụng để luôn đảm bảo an toàn sức khỏe. Và cách bảo quản một nồi áp suất mà bạn đang dùng. Nếu chưa có mình khuyên bạn nên sở hữu một nồi áp suất để giúp cho việc nấu nướng thuận lợi hơn.